วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

การใช้ KWL

การสอนเด็กโดยใช้แผนภาพ (Diagram) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก ทำให้เขาเข้าใจเรื่องราวได้ง่ายและเร็ว คนอธิบายเองก็ไม่สับสนด้วย และแน่นอนว่าเขาได้รับการศึกษามาแล้วย่อมต้องมีความรู้ติดตัวอยู่บ้าง การไปสอนเรื่องราวที่ซ้อนทับกับสิ่งที่เราเรียนมาจากโรงเรียนแล้ว หากคุยกันไม่ดี อาจทำให้เด็กสับสนได้ ผมมีวิธีหนึ่งที่คิดว่าช่วยลดความสับสนได้คือการใช้ ตารางที่เรียกว่า KWL

KWL มาจากคำสามคำคือ

K = Known เป็นเรื่องที่เด็กได้เรียนมาแล้ว ทราบมาแล้ว
W = Want to know / Need to Know เป็นหัวเรื่องที่เราอยากจะเสริมเข้าไป
L = Learned บทสรุปว่าวันนี้ได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง

วิธีการสร้างก็ง่าย ๆ เลย คือทำตาราง 3 คอลัมน์ขึ้นมากำหนดชื่อไว้เป็น K , W, L ตามลำดับ แล้วก็เริ่มกรอกข้อมูลเริ่มต้นจาก K ก่อน ตามด้วย W คือส่ิงที่เราต้องการสอนเขาเพิ่มเติม และสุดท้ายคือ L หรือผลของการสอนในครั้งนั้น อาจจะได้หรือไม่ได้ทั้งหมดก็ไม่เป็นไร

KWL
.........
.........
.........


ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้าเบื้องต้น

KWL
1. โลหะนำไฟฟ้าได้
2. กระแสไฟฟ้าคือการไหลของประจุไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า
3. ประจุไฟฟ้าคือคุณสมบัติอย่างหนึ่งของสสารมีสองประเภทคือ + และ -
4. ประจุไฟฟ้าเหมือนกันจะผลักกัน ต่างกันจะดูดกัน
5. อิเล็กตรอน โปรตรอน
1. โครงสร้างอะตอม
2. การมีประจุไฟฟ้าเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของอนุภาคย่อยในอะตอม
3. วัตถุหรือสสารหากมีิอิเล็กตรอนเกินจะมีประจุบวก
4 . การไหลของประจุทำให้เกิดประโยชน์หลายอย่าง เช่น แสงสว่าง ความร้อน 
...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การใช้ KWL

การสอนเด็กโดยใช้แผนภาพ (Diagram) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก ทำให้เขาเข้าใจเรื่องราวได้ง่ายและเร็ว คนอธิบายเองก็ไม่สับสนด้วย และแน่นอนว่าเขา...